Quản trị hệ thống Linux - Chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Với giao diện ngày càng thân thiện, những thao tác cài đặt và sử dụng khá đơn giản, Quan tri linux đang dần dần có kết nối vào các hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại các sắp xếp và cửa hàng.



Khi trở thành một thành viên thời điểm hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quan tri he thong Linux trở nên hết sức cần thiết. Làm thế nào nhằm người sử dụng Windows có khả năng truy xuất dễ dàng tài nguyên được lưu lại trên quản trị hệ thống Linux, và ngược lại? Câu hỏi này có tác dụng được giải đáp ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của chúng mình có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, những computer Windows hiện tại được kết nối với nhau theo hình thức Workgroup (connect ngang hàng). Phiên bản quản trị hệ thống Linux mà các bạn đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn có tác dụng thực hành cho biết và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quản trị hệ thống Linux trong hệ thống mạng của mình.


Với các thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, chia sẻ tài nguyên… bạn tham khảo ở các bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn cụ thể chỉ trên hệ thống quản trị hệ thống Linux.


Chia sẻ tài nguyên trên hệ thống quản trị hệ thống Linux


Để chia sẻ một thư mục trên quản trị hệ thống Linux, bạn làm các bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định cho biết, chọn Sharing Options.


2. Thời điểm hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Vào lúc lần chia sẻ đầu tiên, hộp thoại cảnh báo có tác dụng xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service nhằm chuẩn bị cài đặt dịch vụ share tài nguyên.


Trong hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về dịch vụ sẽ cài đặt và bấm nút Apply. Sau bước này, quan tri he thong Linux có tác dụng tải xuống và auto setup dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close cho phép hoàn thành thao tác cài đặt mô hình dịch vụ chia sẻ.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục chia sẻ.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, tất cả những tài khoản trên quản trị hệ thống Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, hết những tài khoản không thuộc về hệ thống quan tri he thong Linux đều chắc hẳn kết nối thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share để hoàn thành thao tác share thư mục.



7. Vào lúc hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically mục đích trình quản lý file Nautilus tự động bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa chia sẻ.


Truy xuất tài nguyên đã chia sẻ trên hệ thống Quan tri he thong linux


Trên máy quan tri he thong Linux, bạn kết nối thư mục đã share bằng cách vào menu Places -> Network. Trong trình Nautilus File Browser, các máy tính Ubuntu & Windows trên mạng có tác dụng hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu nhằm truy cập tài nguyên share trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần kết nối theo cú pháp


Bạn cũng có khả năng truy cập đến Ubuntu với nhiều chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Thời trang công sở - All Rights Reserved
thoi trang cong so
Proudly powered by Blogger