sáng kiến kinh nghiệm lớp 3
chúng tôi đã giới thiệu nhiều thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học nhiều cấp để những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này cộng đồng xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm vào lúc ngành dạy học sinh môn toán, có những SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy độc đáo hiểu nắm được cách thức học toán. dưới đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong sự kiện toán tiểu học, vì vậy sinh viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán sáng tạo Muốn vậy học sinh cần sẽ được mở rộng kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh để ý cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và để ý giải bằng những kiểu nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên ra mắt nhiều bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ sinh viên ra mắt nhiều dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup học sinh lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó phát triển tư duy học sinh ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài dễ dàng 17 + = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số như thế nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng các số trong 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở các ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học viên phải chú ý ghép tất cả những số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 cách 2. sinh viên có thể tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh để ý tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho sinh viên sở hữu vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra kiểu giải hợp lý để ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định học sinh nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi độc đáo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích thích sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, cho phép cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì để giúp sinh viên có được sự say mê đó. Việc giúp sinh viên xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời nhiều câu hỏi đó. vào lúc các tình huống giáo viên còn có thể đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có kiểu gì hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn đó chính là chỗ dựa cho phép đưa ra cách làm hoặc cách giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có khá nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên học sinh chăm chú mê say học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học sinh đã tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học viên được thực tế bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất. môn toán|
mọi người đã giới thiệu các thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học nhiều cấp cho phép những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này cộng đồng xin giới thiệu một SKKN được áp dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm vào lúc lĩnh vực dạy học viên môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy sáng tạo hiểu sở hữu được cách thức học toán. dưới đây chúng ta xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán độc đáo Muốn vậy học sinh cần phải được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên chú ý cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và biết giải bằng nhiều kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học sinh ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên ra mắt nhiều bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ sinh viên ra mắt những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy học viên ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học sinh làm bài dễ dàng 17 + = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng những số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở các ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học sinh phải để ý ghép tất cả các số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học viên chắc hẳn tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: sinh viên chú ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra kiểu giải hợp lý chú ý so sánh, nhận xét cho phép khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: lauching 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi mới mẽ của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích thích sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, để cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào nhằm làm cho học viên có được sự say đắm đó. Việc làm cho học sinh phát triển kỹ năng thực hiện các phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ để trả lời những câu hỏi đó. vào lúc những tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu như thế nào khác không? Có cách gì hoặc hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải mê Đó Là chỗ dựa mục đích ra mắt cách làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy sinh viên có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với nhiều phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học sinh đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực chất bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất.
Đăng nhận xét